Tranh lập thể là gì? - Đặc điểm, những bức tranh tiêu biểu

Chủ nghĩa tranh lập thể được xem là phong trào nghệ thuật có sức ảnh hưởng lớn đến nền hội họa thế giới vào đầu thế kỷ XX. Vậy, tranh trường phái lập thể là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua nội dung của bài viết dưới đây nhé!

Tranh lập thể là gì? Đặc điểm?

Tranh lập thể là những bức tranh thuộc trường phái nghệ thuật thị giác có sức ảnh hưởng lớn vào thế kỷ XX. Trường phái lập thể được sáng lập bởi 2 danh họa nổi tiếng - Pablo Picasso và Georges Braque.

Tranh lập thể Femme Assise của Picasso

Bức tranh Lập Thể Femme Assise của Picasso được bán với giá kỷ lục 63,4 triệu USD

Tranh lập thể loại bỏ hết những khái niệm về hình khối và không gian phối cảnh như những thể loại tranh đã có trước đó. Do đó, tuy cùng một đối tượng tại một thời điểm nhưng sẽ có nhiều cách khác nhau để thể hiện, từ đó tạo nên sự phong phú trong trường phái tranh lập thể.

Đặc điểm của tranh lập thể

Đối tượng trong tranh trường phái lập thể khá trừu tượng, được chia thành nhiều mảng nhỏ, sắp xếp ngẫu nhiên và chồng chéo lên nhau, không theo một trật tự nhất định. Tuy nhiên, bảng màu của những bức tranh lập thể đẹp thường rất đơn giản, đa phần là đơn sắc.

Lập thể Phân tích

Bản chất của chủ nghĩa lập thể phân tích là sự mổ xẻ cấu trúc vật thể từ nhiều góc độ, dẫn đến sự phức tạp của hình ảnh. Các đối tượng trong bức tranh được chia thành nhiều mảng trừu tượng, có phần rối rắm. Các mảng nhỏ được đặt dày đặc ở trung tâm ảnh và trải ra theo nhiều hướng về phía các cạnh. Nói một cách đơn giản, lập thể phân tích tiếp cận đối tượng như một nhiếp ảnh gia với một loạt ảnh được chụp từ các góc độ khác nhau, tại thời điểm khác nhau. Sau đó, những hình ảnh này được cắt và xếp chồng lên nhau một cách ngẫu nhiên. bằng cách chồng chéo trên cùng một mặt phẳng.

Violin and Pitcher của Georges Braque

Violin và Pitcher của Georges Braque (1910)

Một đặc điểm khác của phong cách này là bảng màu đơn giản đến mức gần như đơn sắc. Do đó, người xem không bị phân tâm khi nhìn vào cấu trúc và độ đậm nhạt của hình ảnh ở giữa khung hình. Các họa sĩ trong giai đoạn này đã sử dụng gần như cùng một bảng màu, thường sử dụng màu vàng và xám.

Lập thể Tổng hợp

Phát triển theo chiều hướng ngược lại, Chủ nghĩa Lập thể Tổng hợp có sự mâu thuẫn đối lập với bố cục của Chủ nghĩa Lập thể Phân tích. Thay vì chia đối tượng thành nhiều phần nhỏ hơn và sau đó lắp ráp lại, phong cách hình ảnh này được tạo ra từ các hình dạng mới. Các đặc điểm chính của chủ nghĩa lập thể phân tích có thể tóm gọn lại như sau: Đường nét và hình khối đơn giản; Màu sắc tươi sáng với nhiều màu cơ bản như đỏ, vàng, cam, xanh dương.

➤ Khám phá chi tiết thêm về: Trường phái tranh trừu tượng

Những họa sĩ tiêu biểu của trường phái tranh lập thể

Sự ra đời mang tính cách mạng của tranh trường phái lập thể đã trở thành một trào lưu hội họa rất phát triển vào đầu thế kỷ XX. Theo nhiều nghiên cứu nghệ thuật, “Những cô gái Avignon” chính là tác phẩm đầu tiên đánh dấu sự ra đời của trường phái tranh lập thể. Đây là tác phẩm tranh sơn dầu được vẽ vào năm 1907 bởi danh họa nổi tiếng Pablo Picasso.

Sau đó, ông cùng với Georges Braque bắt đầu làm việc với nhau. Họ đã tìm thấy điểm chung và dần tách ra khỏi phong cách trước đây của riêng mình để nghiên cứu và phát triển tranh trường phái lập thể.

Pablo Picasso tên đầy đủ là Pablo Ruiz Picasso (1881 - 1973) - Danh họa nổi tiếng người Tây Ban Nha

Pablo Picasso tên đầy đủ là Pablo Ruiz Picasso (1881 - 1973) - Danh họa nổi tiếng người Tây Ban Nha

Ở giai đoạn đầu (1909 - 1912), tranh lập thể được Pablo Picasso và Georges Braque thể hiện với màu sắc đơn giản và màu chủ đạo được chọn là màu nâu. Hai họa sĩ sẽ phân tích vật thể, đối tượng thành từng phần và thể hiện chúng trên tranh vẽ dưới góc nhìn của riêng mình.

Giai đoạn tiếp theo (1912 - 1919), trường phái tranh lập thể được phát triển mạnh mẽ theo hướng mô tả nhân vật và tĩnh vật bằng cách cắt dán các chất liệu như giấy báo, giấy dán tường, vải.

Top 10 bức tranh lập thể Việt Nam tiêu biểu

Kể từ khi du nhập vào Việt Nam, trường phái tranh lập thể đã nhận được nhiều sự quan tâm của những người trong lĩnh vực hội họa. Đã có rất nhiều tác phẩm tranh trường phái lập thể ra đời từ các họa sĩ Việt Nam, điển hình có thể kể đến như:

Các tác phẩm tranh trường phái lập thể của họa sĩ Phạm Trường Quân

Tác phẩm “Hà Nội trong ký ức tôi” của họa sĩ Phạm Trường Quân

Tác phẩm “Hà Nội trong ký ức tôi” của họa sĩ Phạm Trường Quân

➤ Đặt mua tranh tại đây

Tranh lập thể đẹp - “Nắng đi qua ngõ” của họa sĩ Phạm Trường Quân

Tranh lập thể đẹp - “Nắng đi qua ngõ” của họa sĩ Phạm Trường Quân

➤ Đặt mua tranh tại đây

Tác phẩm “Con phố nhỏ” của họa sĩ Phạm Trường Quân

Tác phẩm “Con phố nhỏ” của họa sĩ Phạm Trường Quân

➤ Đặt mua tranh tại đây

Những tác phẩm tranh lập thể của họa sĩ Tạ Tỵ

Tác phẩm “Cái khăn xanh” của họa sĩ Tạ Tỵ

Tác phẩm “Cái khăn xanh” của họa sĩ Tạ Tỵ 

Tác phẩm “Đàn bà” của họa sĩ Tạ Tỵ

Tác phẩm “Đàn bà” của họa sĩ Tạ Tỵ 

Tác phẩm “Nhạc Calypso” của họa sĩ Tạ Tỵ

Tác phẩm “Nhạc Calypso” của họa sĩ Tạ Tỵ

Những tác phẩm tranh lập thể của họa sĩ Hương

Tranh “Hình vuông hòa bình 5”

Tranh “Hình vuông hòa bình 5” 

Tranh “Hình vuông hòa bình 8”  

Tranh “Hình vuông hòa bình 8” 

Tranh “Hình vuông hòa bình 10”

Tranh “Hình vuông hòa bình 10” 

Tranh “Hình vuông hòa bình 11”

Tranh “Hình vuông hòa bình 11”

Tại sao nên mua tranh lập thể tại Thế giới Hội họa?

Luôn hoạt động dựa trên nguyên tắc bảo vệ quyền lợi của nghệ sĩ cũng như người mua tranh, Thế giới Hội họa cam kết các tác phẩm được kinh doanh tại công ty chúng tôi đều là tranh độc bản, tranh gốc hoặc tranh sao chép số lượng giới hạn dưới sự đồng ý và hợp tác của họa sĩ. Do đó, quý khách hoàn toàn yên tâm về chất lượng tranh cũng như yếu tố nghệ thuật và bản quyền.

Song song với việc đảm bảo chất lượng tranh, Thế giới Hội họa có những cam kết sau dành cho quý khách khi tin tưởng lựa chọn chúng tôi:

  • Cam kết về giá bán: Thế giới Hội họa làm việc trực tiếp với họa sĩ, không qua trung gian. Vì vậy, Thế giới Hội họa cam kết khung giá cạnh tranh nhất đối với các tác phẩm tranh gốc, tranh giới hạn số lượng, tranh chân dung.
  • Cam kết về chất lượng: Thế giới Hội họa cam kết chất lượng tranh giao cho quý khách đúng mẫu, do chính họa sĩ vẽ.
  • Cam kết về bản quyền: Đối với tranh vẽ độc bản, tranh gốc giới hạn số lượng hay tranh chân dung, Thế giới Hội họa cam kết về bản quyền, đồng thời cung cấp giấy chứng nhận bản quyền đối với tác phẩm.
  • Cam kết về chất lượng khung tranh: Khung tranh có thể được bán cùng tác phẩm theo tiêu chuẩn hoặc theo đơn đặt hàng riêng. Thế giới Hội họa cam kết chất lượng khung tranh giao cho quý khách đúng như đã quảng cáo.
  • Cam kết về thời gian giao hàng: Ngoại trừ trường hợp bất khả kháng, Thế giới Hội họa cam kết thời gian giao hàng theo đúng như chào giá và xác nhận trong đơn hàng giữa Thế giới Hội họa và quý khách.

Không dừng lại ở đó, với mong muốn mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, trang web của Thế giới Hội họa cho phép quý khách treo thử tranh trong không gian nội thất theo công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR). Từ đó, giúp quý khách có sự lựa chọn ưng ý nhất.

Tranh được đăng trên trang thegioihoihoa.com không với mục đích thương mại nếu tác giả không đồng ý. Do đó, trong trường hợp xảy ra tranh chấp tác quyền giữa họa sĩ và bên thứ 3, Thế giới Hội họa sẽ không chịu trách nhiệm mà chỉ thực hiện gỡ tranh trên website.

Hiện tại, nếu có nhu cầu mua tranh trường phái lập thể độc bản, chính gốc từ họa sĩ, quý khách vui lòng liên hệ với Thế giới Hội họa theo thông tin sau:

Địa chỉ: X1-67, Tòa nhà SUNRISE CITY NORTH, 27 Nguyễn Hữu Thọ, Quận 7, TPHCM

Số điện thoại: +1832.786.8386

Email: paintedbyartists@gmail.com

DMCA.com Protection Status