Gợi ý cách chọn khung tranh sơn dầu đẹp, chuẩn, hiện đại

Trang trí nhà bằng tranh nghệ thuật đã không còn xa lạ đối với các gia đình Việt. Tranh không chỉ tăng thêm vẻ đẹp mà còn thể hiện cá tính, trình độ thẩm mỹ của gia chủ. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách chọn khung tranh sơn dầu phù hợp. Theo dõi bài viết để được bật mí 4 cách chọn khung tranh đẹp nhé!

Chọn khung tranh sơn dầu phù hợp với màu tường

Một khung tranh sơn dầu đẹp thường phải hài hòa với nội dung của bức tranh. Ngoài ra, khi lựa chọn còn phải để ý đến nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố đầu tiên là màu tường.

Màu sắc của tường sẽ quyết định đến kiểu dáng, màu sắc khung tranh. Bởi ngoài nội dung của bức tranh, còn phải xét đến sự hài hòa trong cả tổng thể.

Quý khách có thể chọn những khung tranh mang tone màu ấm để treo trên mảng tường tone màu lạnh. Điều này sẽ làm nổi bật bức tranh và tôn lên nét nghệ thuật của ngôi nhà.

Một quy tắc để lựa chọn màu tranh dễ dàng hơn đó là dựa vào tỷ lệ 60 - 30 - 10. Theo đó, 60% là màu của mảng tường, 30% là màu của các đồ nội thất lớn và 10% còn lại là điểm nhấn. Khung tranh sơn dầu được chọn có thể sẽ là điểm sáng đầy sinh động trong cả mảng tường đơn sắc và trơ trọi đấy!

Tác phẩm “Nắng bên thềm” - họa sĩ Nguyễn Mai Long
Tác phẩm “Nắng bên thềm” - họa sĩ Nguyễn Mai Long

Cách chọn khung tranh theo kích thước

Bên cạnh việc lựa chọn khung tranh theo màu tường thì kích thước khung so với tường cũng phải được tính toán kỹ lưỡng. Không thể đặt một khung tranh quá nhỏ trên mảng tường lớn. Ngược lại, khung tranh quá to cũng không thể đặt trên mảng tường nhỏ, hẹp.

Các khung tranh hình vuông sẽ đem lại sự hài hòa, cảm giác cân đối cho không gian. Một kinh nghiệm nhỏ nữa đó là khi đặt tranh vuông, quý khách nên để trống một phần ở vị trí mép tranh. Điều này sẽ tránh tạo cảm giác cứng nhắc cho mắt.

Bên cạnh đó, khung tranh hình chữ nhật thường tạo ấn tượng đặc biệt, đem lại cảm giác nhẹ nhàng, tầm nhìn được mở rộng hơn. Khi treo cùng lúc nhiều khung tranh, quý khách nên tạo khoảng cách cân đối giữa các khung, tránh sự xung đột giữa nội dung các bức tranh.

Dạng khung tranh sơn dầu đẹp to bản, khi treo lên sẽ tạo cảm giác rộng rãi. Đối tượng trong tranh cũng được nhấn mạnh và thu hút ánh nhìn từ người chiêm ngưỡng.

tranh sơn dầu "Hoa xuyến chi", họa sĩ Lê Quang
Tác phẩm “Sự thơ mộng của hoa xuyến chi” - họa sĩ Lê Quang

Cách chọn khung tranh sơn dầu phù hợp với nội thất trong nhà

Tương tự như việc chọn khung tranh theo màu sắc của tường, khung tranh sơn dầu được lựa chọn cũng phải phù hợp với nội thất trong nhà. Từ màu sắc, kiểu dáng đến chất liệu làm nên khung tranh. Điều này sẽ tạo nên không gian đồng điệu, hài hòa, trông gọn gàng và ngăn nắp.

Một khung tranh có màu nâu của vân gỗ, to bản và hoa văn cầu kỳ sẽ phù hợp với ngôi nhà mang phong cách truyền thống. Còn ngôi nhà mang phong cách hiện đại sẽ phù hợp với khung tranh có màu sáng, trung tính và hoa văn đơn giản.

Cách chọn khung tranh sơn dầu đẹp phù hợp với từng phòng trong nhà

Ở mỗi phòng chức năng trong nhà như phòng khách, phòng bếp hay phòng ngủ đều cần có những khung tranh sơn dầu đẹp khác nhau. Chẳng hạn như phòng khách là nơi sinh hoạt chung và cũng để tiếp khách. Khung tranh to với các bức tranh nhiều màu sắc sẽ tạo điểm nhấn tuyệt vời, giúp căn phòng sáng sủa, sang trọng hơn.

Phòng bếp là nơi nấu nướng, ăn uống thì thích hợp treo những khung tranh sơn dầu mà trong đó là các bức tranh thức ăn, mang tone màu sinh động. Đem lại không khí vui tươi, kích thích ăn ngon miệng hơn.

Trong khi đó, phòng ngủ hay phòng làm việc thì khung tranh sơn dầu đẹp nên đơn giản, không quá cầu kỳ. Nội dung của tranh cũng phải nhẹ nhàng, màu sắc nên là màu trung tính. Điều này sẽ giúp tinh thần thư giãn, dễ đi sâu vào giấc ngủ hoặc tập trung hơn.

Tác phẩm “Thu đi” - họa sĩ Trần Kim Ánh
 

Chất liệu khung tranh sơn dầu phổ biến hiện nay

Khung tranh sơn dầu thường sẽ không giống với đại đa số các kiểu khung tranh khác. Chúng đòi hỏi những chiếc khung phải mang vẻ đẹp vừa hiện đại, sang trọng lại vừa toát lên sự cổ điển, gần gũi. Khung tranh cũng phải phù hợp và tôn lên được nội dung của bức tranh.

Để đáp ứng tất cả những yêu cầu đó, chất liệu hàng đầu được lựa chọn làm khung tranh thường là gỗ. Vừa mang vẻ cổ kính, sang trọng qua đường vân gỗ, vừa thể hiện được nét hiện đại qua màu sắc của gỗ tự nhiên.

Khi lựa chọn khung tranh, đòi hỏi gia chủ thật khéo léo để kết hợp với nội dung bức tranh. Bên cạnh đó, các họa tiết, hoa văn, màu sắc hay kích thước khung cũng phải hài hòa với tổng thể. Hy vọng với toàn bộ thông tin về cách chọn khung tranh sơn dầu trên đây, quý khách có thể lựa chọn cho mình những khung tranh phù hợp! Nếu quý khách đang cần tìm những bức tranh sơn dầu ấn tượng, độc đáo, hãy liên hệ ngay với Thế giới Hội họa. Hàng ngàn bức tranh sơn dầu được sáng tác bởi các họa sĩ có tên tuổi đang chờ quý khách đấy!

DMCA.com Protection Status