“Vén màn” bí mật bức họa Mona Lisa

Bức họa Mona Lisa là một trong những tác phẩm nổi tiếng bậc nhất trên toàn thế giới, được sáng tác bởi họa sĩ người Ý - Leonardo da Vinci. Tuy chỉ là một bức tranh chân dung bằng chất liệu sơn dầu nhưng theo ước tính, có đến 80% trong số 10.2 triệu khách bị thu hút bởi ánh mắt của nàng Mona Lisa tại nơi trưng bày. Vậy ánh mắt này có gì đặc biệt? Liệu rằng có bí mật nào ẩn sau bức họa nổi tiếng này không? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bức tranh nàng Mona Lisa có gì đặc biệt?

Bức tranh Mona Lisa có gì đặc biệt?

Bức tranh Mona Lisa có gì đặc biệt?

Bức họa Mona Lisa ra đời khá đặc biệt. Leonardo da Vinci đã bắt đầu vẽ bức tranh này từ năm 1503. Tuy nhiên, ông đã không hoàn thành bức tranh ngay mà lãng quên trong một thời gian dài. 4 năm sau, khi đã sang Pháp, ông tiếp tục vẽ và hoàn thiện vào năm 1519 (một thời gian ngắn trước khi ông qua đời).

Điểm đặc biệt trong bức họa Mona Lisa:

  • Tuy là tranh chân dung sơn dầu nhưng thay vì được vẽ trên nền đơn giản như thông thường thì nền của bức họa nàng Mona Lisa lại là bối cảnh rộng với đường đi, cây cỏ, núi, mây,... Cảnh vật thiên nhiên mặc dù xuất hiện nhiều nhưng vẫn mờ ảo phía sau và không làm ảnh hưởng đến điểm nổi bật của nhân vật chính.
  • Không chỉ miêu tả chân thực vẻ đẹp của nàng Mona Lisa, bức họa còn được đánh giá là “có thần” - từ ngữ chuyên môn dùng để chỉ nhân vật được mô tả có nội tâm, cá tính và thần thái. Đây là điều rất khó làm được trong hội họa.
  • Gương mặt nàng Mona Lisa đạt tỷ lệ vàng theo cấu trúc vòng xoắn ốc.

“Vén màn” bí ẩn bức họa Mona Lisa

Gương mặt bí ẩn của nàng Mona Lisa vẫn luôn là đề tài được nhiều nhà phân tích quan tâm. Vậy bức họa Mona Lisa, nhất là gương mặt của nhân vật này có gì đặc biệt, hãy cùng phân tích nhé!

Bí ẩn đôi mắt nàng Mona Lisa

Đôi mắt đầy mê hoặc của nàng Mona Lisa

Đôi mắt đầy mê hoặc của nàng Mona Lisa

Mặc dù bức họa không còn sắc nét như ban đầu vì đã qua 500 tuổi, nhưng các nhà phân tích đã tìm thấy điểm đặc biệt trong đôi mắt của nàng Mona Lisa. Theo đó, đôi mắt của nàng chứa các chữ số và ký tự khác nhau. Cụ thể:

  • Mắt phải có nhiều ký tự LV.
  • Mắt trái có nhiều ký tự chưa được xác định chính xác là CE hay B.
  • Ở vòm mắt còn có nhiều ký tự chưa được xác định rõ là 72 hay L và 2.

Nụ cười nàng Mona Lisa

Nụ cười trong bức họa Mona Lisa được Leonardo da Vinci khắc họa bằng kỹ thuật “Sfumato” để tạo cảm giác bí ẩn. Nếu nhìn kỹ, bạn sẽ thấy nụ cười nàng Mona Lisa khá đặc biệt. Khi nhìn lâu vào đôi mắt, bạn sẽ hình dung được nàng đang cười, nhưng bất chợt nhìn xuống đôi môi thì nụ cười ấy dường như biến mất.

Bí ẩn nụ cười của nàng Mona Lisa

Bí ẩn nụ cười của nàng Mona Lisa

Lông mày và lông mi của nàng Mona Lisa

Một điểm bí ẩn nữa cũng gây nhiều tranh cãi từ bức họa Mona Lisa chính là “không có” lông mi và lông mày. Thực chất, bức Mona Lisa không phải là không có lông mi, lông mày như nhiều người vẫn nghĩ mà chúng đã được ẩn giấu phía sau một nét bút lông. Tuy nhiên, lý do tại sao Leonardo da Vinci lại ẩn giấu thì vẫn là một ẩn số.

Biểu cảm của nàng Mona Lisa

Gương mặt của nàng Mona Lisa đã được tính toán một cách khoa học dựa trên các nghiên cứu và phân tích đến từ một số nhà khoa học, học giả. Theo đó, cảm xúc được biểu hiện trên gương mặt Mona Lisa rất đa dạng, gồm:

  • Hạnh phúc: 83%.
  • Chán ghét: 9%.
  • Sợ hãi: 6%.
  • Tức giận: 2%.
  • Trung tính: <2%.
  • Ngạc nhiên: 0%.

Đôi tay của nàng Mona Lisa

Pascal Cotte - một kỹ sư người Pháp đã từng nhận định rằng: “Cổ của cánh tay phải ở ngay trên bụng. Nhưng nếu nhìn kỹ trong ánh sáng hồng ngoại, bạn sẽ hiểu rằng nàng đã đỡ một tấm chăn phủ bằng cổ tay mình”.

Tuy nhiên, cả người kỹ sư này và những chuyên gia phân tích khác vẫn chưa hiểu được thông điệp mà Leonardo da Vinci muốn truyền tải qua chi tiết này là gì.

Hình ảnh động vật xuất hiện phía sau nàng Mona Lisa

Nhiều nghiên cứu về bức họa Mona Lisa đã chỉ ra rằng, phía sau nhân vật chính không chỉ đơn thuần là cảnh vật thiên nhiên bát ngát mà nếu khéo léo nối các điểm lại với nhau, đồng thời, xoay một hướng thích hợp thì có thể nhìn thấy hình ảnh của các con vật như: khỉ, sư tử, trâu.

Hình đầu sư tử phía sau Mona Lisa

Hình đầu sư tử phía sau Mona Lisa

Nàng Mona Lisa đang mang thai

Ngoài ra, một số phân tích, nghiên cứu còn cho rằng bức họa Mona Lisa được vẽ khi nàng đang mang thai vì điểm bất thường trên trang phục. Theo đó, trong bức tranh, nàng Mona Lisa để lộ một phần vai trần, đồng thời, có một mảnh vải voan mỏng được may liền với áo và vắt ngang vai của nàng. Đây là kiểu trang phục khá phổ biến ở thời kỳ Phục Hưng dành cho phụ nữ mang thai hoặc mới sinh con.

➤ Xem thêm: Nghệ thuật tranh trường phái siêu thực

Trên đây là những bí ẩn xoay quanh bức họa nàng Mona Lisa - điều đã tạo nên sức hút của tác phẩm này trong hơn 500 năm qua. Có thể nói, bức Mona Lisa là “độc nhất vô nhị”, bản gốc không dùng để bán đấu giá. Vậy nên, nếu có cơ hội, bạn hãy đến Bảo tàng Louvre (Pháp) để được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bức tranh Mona Lisa thật đang được trưng bày tại đây!

DMCA.com Protection Status