Tìm hiểu về các trường phái mỹ thuật hiện đại

“Trường phái’’ trong hội họa là thuật ngữ dùng để chỉ một phong cách nghệ thuật thể hiện phương pháp và kỹ thuật riêng của các họa sĩ. Hiện nay, các trường phái mỹ thuật hiện đại rất đa dạng. Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ nêu ra những trường phái nghệ thuật tiêu biểu nhất.

Tìm hiểu các trường phái hội họa hiện đại tiêu biểu
Tìm hiểu các trường phái hội họa hiện đại tiêu biểu

Các trường phái mỹ thuật hiện đại tiêu biểu

Tính đến thời điểm hiện tại, có vô vàn trường phái mỹ thuật xuất hiện trên toàn thế giới, tại nhiều quốc gia và thời điểm khác khau. Tiêu biểu có thể kể đến các trường phái sau.

Trường phái ấn tượng

Đây là trào lưu nghệ thuật xuất hiện vào cuối thế kỷ 19 tại Pháp. Đặc trưng của các bức tranh thuộc trường phái này chính là sự thay đổi ánh sáng với những màu sắc được kết hợp hài hòa, ấn tượng.

Tác phẩm “Cô gái và chiếc ô” của họa sĩ Claude Monet
Tác phẩm “Cô gái và chiếc ô” của họa sĩ Claude Monet
 

Một số họa sĩ tiêu biểu của trường phái ấn tượng có thể kể đến như: Édouard Manet, Paul Cezanne, Mary Cassatt,...

Trường phái dã thú

Sự xuất hiện của trường phái dã thú đã khắc phục được nhược điểm của trường phái ấn tượng. Đó là, tập trung chủ yếu vào ánh sáng và không làm nổi bật được đường nét cảnh vật, đối tượng trong bức tranh.

Tranh trường phái dã thú với sự “nổi loạn” về màu sắc

Tranh trường phái dã thú với sự “nổi loạn” về màu sắc

Dã thú là một trong các trường phái mỹ thuật hiện đại, thể hiện cá tính mạnh mẽ với những đường nét đậm màu, dứt khoát để mô tả các đối tượng trong bức tranh. Có thể nói, tranh trường phái nghệ thuật dã thú mang phong cách “nổi loạn’’ về màu sắc theo quy luật có dự tính trước.

Một số họa sĩ tranh trường phái dã thú tiêu biểu có thể kể đến như: Henri Matisse, Vlaminck, Andre Derain,...

Trường phái biểu hiện

Đây là một trong các trường phái mỹ thuật hiện đại đặc biệt. Bởi, không chỉ được biểu hiện trong hội họa, trường phái này còn xuất hiện trong văn học, điện ảnh,...

Trường phái biểu hiện xuất hiện vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 và phát triển chủ yếu ở các quốc gia châu Âu. Đặc điểm của trường phái này là tập trung phơi bày sự khốn khổ về cả thể xác lẫn tinh thần của con người trong xã hội một cách thuần túy nhất.

Bức tranh “Blue Horse” của họa sĩ Franz Marc

Bức tranh “Blue Horse” của họa sĩ Franz Marc

Song song đó, bạn cũng có thể nhận biết tranh thuộc trường phái biểu hiện với những vệt màu dày cùng 2 màu sắc nổi bật là đen và đỏ.

Một số họa sĩ tiêu biểu của trường phái biểu hiện là: Franz Marc, Edvard Munch, Emil Nolde,...

Trường phái lập thể

Chủ nghĩa lập thể trong hội họa mang đến cái nhìn đa chiều hơn

Chủ nghĩa lập thể trong hội họa mang đến cái nhìn đa chiều hơn

Nhắc đến các trường phái mỹ thuật hiện đại, chắc hẳn lập thể là một cái tên không thể thiếu. Đây được xem là trường phái hội họa tạo ra cuộc cách mạng lớn vào đầu thế kỷ 20 tại nhiều quốc gia châu Âu.

Điểm đặc biệt của các bức tranh thuộc trường phái nghệ thuật này chính là cách thể hiện không theo quy luật nhất định. Tại một thời điểm, cùng một đối tượng nhưng sẽ có nhiều cách thể hiện khác nhau tạo nên sự phong phú, đa dạng.

Đối tượng trong tranh lập thể khá trừu tượng, được tạo nên từ nhiều mảng nhỏ, sắp xếp chồng chéo lên nhau một cách ngẫu nhiên.

Các họa sĩ tiêu biểu của trường phái lập thể như: Pablo Picasso, Georges Braque,...

Trường phái siêu thực

Đây là một trong các trường phái mỹ thuật hiện đại rất được quan tâm vào đầu thế kỷ 20 bởi tính bí ẩn và độc đáo. Trường phái tranh nghệ thuật này ra đời với tư tưởng chống lại chủ nghĩa Dada, vốn là một trào lưu sáng tạo phản nghệ thuật lúc bấy giờ.

Tác phẩm tranh trường phái siêu thực - The Accommodations of desire của họa sĩ Salvador Dali (1929)

Tác phẩm tranh trường phái siêu thực - The Accommodations of desire của họa sĩ Salvador Dali (1929)

Các tác phẩm hội họa thuộc trường phái siêu thực thường mang tính biểu tượng, trực quan và thể hiện sự bất mãn đối với chủ nghĩa Dada.

Một số họa sĩ nổi tiếng với trường phái tranh siêu thực có thể kể đến như: Salvador Dalí, Yves Tanguy, Joan Miró,...

Trường phái tương lai

Không giống như các trường phái mỹ thuật hiện đại khác, trường phái tương lai đi sâu vào lột tả những mâu thuẫn, sự bất mãn với xã hội đương thời. Các bức tranh thuộc trường phái này được sắp xếp theo bố cục không rõ ràng, chồng chéo lên nhau với màu sắc, độ sáng phức tạp.

Tranh trường phái tương lai là sự kết hợp độc đáo của các hình khối chồng chéo

Tranh trường phái tương lai là sự kết hợp độc đáo của các hình khối chồng chéo

Trường phái trừu tượng

Xuất hiện vào đầu thế kỷ 20, trường phái trừu tượng là loại hình nghệ thuật phi vật thể độc đáo, dẫn đầu xu hướng hội họa hiện đại thời bấy giờ. Với tranh trường phái trừu tượng, các hình khối, đường nét, màu sắc được kết hợp hài hòa, tự do theo cảm nhận và tư duy riêng của người vẽ.

Tranh trừu tượng “Xuân và rừng” của họa sĩ Nguyễn Quang Tuấn

Tranh trừu tượng “Xuân và rừng” của họa sĩ Nguyễn Quang Tuấn

Một số họa sĩ tiêu biểu đại diện cho trường phái tranh trừu tượng như: Robert Delaunay, Sonia Delaunay, Wassily Kandinsky,...

Trường phái nghệ thuật nhận thức

Bức tranh “Spatial Concept ' Waiting'' - Lucio Fontana

Bức tranh “Spatial Concept ' Waiting'' - Lucio Fontana

Nghệ thuật nhận thức là trường phái cuối cùng kết thúc kỷ nguyên của các trường phái mỹ thuật hiện đại. Bản chất nghệ thuật của các bức tranh thuộc trường phái này chính là chú trọng đến tiến trình, tạo ra một cấu trúc nghệ thuật với tạo hình hoàn toàn mới, lấy không gian và thị giác làm giá trị cốt lõi.

>>> Xem thêm: 10 mẫu tranh sơn dầu sơn thủy hữu tình

Tuy có nhiều điểm khác biệt về màu sắc, cách sắp xếp bố cục, đối tượng,... nhưng các trường phái nghệ thuật hiện đại tiêu biểu mà chúng tôi đã tổng hợp ở trên đều đóng góp một phần không nhỏ và tạo nên sự phát triển bền vững cho nền hội họa thế giới.

DMCA.com Protection Status