Bức họa Đêm đầy sao của Vincent van Gogh: Sự nhiễu loạn ma thuật

Bức tranh Đêm đầy sao là một trong những kiệt tác tuyệt vời mà họa sĩ Vincent van Gogh đóng góp vào kho tàng tranh nghệ thuật của thế giới. Họa sĩ Vincent van Gogh - chủ nhân của những bức tranh vang danh thế giới, trong đó nổi bật nhất là bức tranh Đêm đầy sao. Để khám phá ý nghĩa và những triết lý sâu sắc được truyền tải thông qua bức tranh này, mời bạn theo dõi bài viết sau đây nhé!

Về họa sĩ Vincent van Gogh

Vincent van Gogh sinh năm 1853 trong một gia đình trung lưu tại Zundert, Hà Lan. Cha của ông là mục sư nên từ nhỏ ông đã có mơ ước trở thành người giống cha mình. Tuy nhiên, sau nhiều thất bại trên con đường giảng đạo, Van Gogh rẽ sang con đường nghệ thuật. Người phát hiện ra tài năng của ông chính là người em tên Theo van Gogh và đây cũng là chỗ dựa của ông trong những tháng năm theo đuổi con đường nghệ thuật.

Chân dung họa sĩ tài ba Vincent van Gogh (Nguồn: vangoghgallery.com) 
Chân dung họa sĩ tài ba Vincent van Gogh (Nguồn: vangoghgallery.com)

Niềm đam mê văn chương cùng với năng khiếu có sẵn là tiền đề để đưa ông đến với hội họa. Vincent van Gogh bắt đầu học vẽ ở Hà Lan và Bỉ, nhưng khi đến Pháp, những tác phẩm của ông mới thật sự bước sang một trang khác. Tại quốc gia này, trường phái nghệ thuật ấn tượng thịnh hành và ảnh hưởng rất nhiều đến những tác phẩm sau này của ông.

Bối cảnh ra đời của bức tranh Đêm đầy sao

Đêm đầy sao là một bức tranh nổi tiếng nhưng ít ai biết được về bối cảnh ra đời của tác phẩm này. Van Gogh vẽ bức tranh này trong nhà thương tâm thần Saint Remy. Trước đó, ông xô xát với người bạn thân là họa sĩ Paul Gauguin. Van Gogh đuổi theo Gauguin với lưỡi dao trong tay rồi lại tự cắt phần dưới tai trái của chính mình. Cũng có nhiều tin đồn cho rằng Gauguin mới chính là thủ phạm nhưng sau sự cố này, cả hai không gặp lại nhau còn Van Gogh bị chuyển đến bệnh viện tâm thần.

Tại nhà thương Saint Remy, ông vẫn duy trì niềm đam mê của mình và bức tranh Đêm đầy sao được ra đời ở đây. Ông vẽ với góc nhìn từ cửa sổ phòng bệnh về bầu trời buổi đêm. Bức tranh mang phong cách hội họa ấn tượng và được lưu truyền đến ngày nay.

Bức họa Đêm đầy sao Van Gogh: Sự nhiễu loạn ma thuật

Ánh sáng vàng kỳ ảo trong bức họa Đêm đầy sao

Mặc dù bức tranh cảnh ban đêm nhưng họa sĩ lại vẽ vào ban ngày. Buổi tối ở Saint Remy, tất cả bệnh nhân đều phải tắt đèn, Van Gogh dựa vào trí nhớ của mình để hoàn thiện tác phẩm. Thứ ánh sáng màu vàng kỳ ảo được lý giải rằng bởi lúc bấy giờ, ông sử dụng thuốc Digitalis để trị bệnh. Thứ thuốc này khiến cho bệnh nhân nhìn mọi thứ thông qua lăng kính màu vàng và chúng theo cả vào tác phẩm của ông. Ngoài ra, họa sĩ cũng vô cùng yêu thích màu vàng và ông say mê rượu ngải cứu cũng có màu vàng.

Màu vàng trong đa số các bức tranh của Van Gogh (Nguồn: vangoghgallery.com) 
Màu vàng trong đa số các bức tranh của Van Gogh (Nguồn: vangoghgallery.com)

Những vòng xoáy trong bức họa Đêm đầy sao

Những vòng xoáy chính là điểm nổi bật của tác phẩm Đêm đầy sao. Trước đây, chưa từng có một bức họa nào vẽ bằng vòng xoáy như vậy. Nhà vũ trụ học người Anh – bá tước William Parsons đã vẽ lại Thiên hà khi ông quan sát qua kính viễn vọng lớn nhất có hình xoáy ốc. Rất có thể Van Gogh đã lấy cảm hứng từ Thiên hà xoáy ốc của vị bá tước này. Nếu thật như vậy, Van Gogh đã mở ra cho người xem về lăng kính vũ trụ thông qua tác phẩm Đêm đầy sao.

Những ngôi sao linh thánh trong bức họa Đêm đầy sao

Lúc bấy giờ, khoa học kỹ thuật vẫn chưa phát triển, các khái niệm về ngôi sao vẫn vô cùng xa lạ. Tuy nhiên, trong tranh xuất hiện những chấm vàng điểm xuyết trên nền trời xanh. Màu xanh và màu vàng kết hợp với nhau theo một tỉ lệ thích hợp và tạo ra những ngôi sao. Để giải thích cho những chấm vàng này thì có hai trường phái đối lập. Một bên cho rằng Vincent van Gogh chỉ vẽ bầu trời theo trí tưởng tượng của mình. Ý kiến còn lại cho rằng họa sĩ vốn đã từng là một mục sư, ông vẽ ngôi sao dựa trên cuốn Kinh Thánh Cựu Ước, miêu tả giấc mơ của Thánh Giuse (Joseph). Trước đó, ông cũng nhiều lần trao đổi với người em Theo van Gogh về điều này trong những lá thư.

Màu xanh và màu vàng kết hợp theo tỷ lệ thích hợp để tạo nên những ngôi sao (Nguồn: vangoghgallery.com) 
Màu xanh và màu vàng kết hợp theo tỷ lệ thích hợp để tạo nên những ngôi sao (Nguồn: vangoghgallery.com)

Chi tiết cây hoàng đàn tưởng tượng trong bức họa Đêm đầy sao

Bức tranh Đêm đầy sao của Van Gogh mặc dù miêu tả thực tế khung cảnh bên ngoài ở nhà thương Saint Remy. Thế nhưng, vẫn có chi tiết mà ông tự tưởng tượng nên. Ngoài bầu trời xanh, những vì sao sáng, các thiên thể xoáy ốc thì còn có hình ảnh cây hoàng đàn. Cây hoàng đàn sừng sững cao ngút ngàn, màu sắc đối lập với bầu trời huyền ảo. Đây có lẽ là tâm trạng của họa sĩ trước bầu trời bao la tuyệt diệu. Cây mang sự u uất màu xanh thẫm nhưng ngọn cây vẫn vươn lên bầu trời, đón lấy hy vọng và khao khát trong tâm hồn nghệ sĩ.

Chi tiết cây hoàng đàn tưởng tượng trong bức họa Đêm đầy sao của Van Gogh (Nguồn: vangoghgallery.com) 
Chi tiết cây hoàng đàn tưởng tượng trong bức họa Đêm đầy sao của Van Gogh (Nguồn: vangoghgallery.com)

Đằng sau mỗi tác phẩm đều ẩn chứa một câu chuyện và nỗi niềm của người vẽ nên nó. Với ngòi cọ và trí tưởng tượng phong phú của mình, Vincent van Gogh đã tạo nên một tuyệt tác Đêm đầy sao được nhắc đến ở đời sau.

Trên đây là những bí ẩn xung quanh tác phẩm Đêm đầy sao của họa sĩ Vincent van Gogh. Nếu bạn yêu thích trường phái ấn tượng, hãy tham khảo những bức tranh hiện có tại Thế Giới Hội Họa! Chúng tôi là nơi kết nối họa sĩ với những người yêu thích nghệ thuật. Tất cả bức tranh tại Thế Giới Hội Họa đều là bản gốc và có chữ ký của tác giả. Hãy đến với Thế Giới Hội Họa để cảm nhận những giá trị nghệ thuật nhé! Truy cập vào link sau để mở tài khoản đấu giá tranh gốc của các họa sĩ nổi tiếng: https://thegioihoihoa.com/account/register!

DMCA.com Protection Status