Câu chuyện về 7 bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh

7 Bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh là các tác phẩm nổi bật và kinh điển nhất trong sự nghiệp của ông. Thế nhưng, ẩn sau những bức vẽ này là câu chuyện bi đát về cuộc đời của họa sĩ tài ba. Hãy cùng Thế Giới Hội Họa tìm hiểu bí ẩn của câu chuyện về cuộc đời và ý nghĩa của 7 bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh trong bài viết sau đây!

Họa sĩ Van Gogh và con đường theo đuổi nghệ thuật

Van Gogh tên đầy đủ là Vincent van Gogh, sinh ra trong gia đình trung lưu tại đất nước Hà Lan. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khá tốt nhưng trong hầu hết quãng đời của mình, ông đều sống hết sức khó khăn. Chú của ông làm nghề buôn bán nên ông có cơ hội tiếp xúc với hội họa từ rất sớm. Lớn lên, ông yêu thích công việc truyền đạo và ao ước trở thành linh mục như bố ông. Ông cảm thông với sự nghèo khó của cư dân vùng Brabant và bắt đầu cuộc sống khắc nghiệt như họ. Lối sống này vấp phải nhiều sự phản đối. Vì vậy, ông kết thúc vai trò linh mục và bắt đầu theo đuổi con đường hội họa.

Vị họa sĩ tài ba Van Gogh (Nguồn: Pixels) 
Vị họa sĩ tài ba Van Gogh (Nguồn: Pixels)

Vincent van Gogh theo học các trường hội họa ở Hà Lan, Bỉ và cả Paris. Ban đầu, ông gặp khá nhiều khó khăn. Ông tự thấy nét vẽ của mình khá cơ bản, thậm chí còn thô sơ và nguệch ngoạc. Tuy nhiên, sau khi đặt chân đến Pháp, ngòi cọ của ông mới bắt đầu thăng hoa. Ông bị ảnh hưởng bởi nghệ thuật ấn tượng và nó theo ông vào những tác phẩm sau này. Mặc dù mang dấu ấn của phong cách ấn tượng nhưng Van Gogh vẫn giữ được nét đặc trưng của mình qua các tông màu cam, vàng, đỏ.

Ông say mê nghệ thuật và bỏ quên vấn đề tài chính, nhưng may thay, với sự giúp sức về kinh tế từ người em hào phóng Theo van Gogh, ông có thêm động lực để theo đuổi hội họa. Mặc dù cả sự nghiệp của ông chỉ bán được duy nhất 1 bức tranh nhưng hiện nay, tranh của ông lại vô cùng nổi tiếng và có giá trị rất cao.

Hoàn cảnh ra đời 7 bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh

Van Gogh vẽ 4 bức hoa hướng dương chỉ vỏn vẹn trong vòng 6 ngày liên tục. Suốt 6 ngày, ông chỉ uống rượu và cà phê để giữ sự tỉnh táo. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ông vẽ loạt tranh này với tâm trạng phấn chấn, hân hoan nhất trong suốt cuộc đời của mình. Hoa hướng dương có màu vàng và cũng là màu yêu thích của ông, tượng trưng cho sự tận tụy, trung thành. Loạt tranh này miêu tả hoa hướng dương từ khi nở cho đến khi tàn, là phép ẩn dụ thể hiện vòng đời của con người.

Các bức tranh hoa hướng dương Van Gogh (Nguồn: Thế Giới Văn Hóa) 
Các bức tranh hoa hướng dương Van Gogh (Nguồn: Thế Giới Văn Hóa)

4 Bức họa hoa hướng dương được ông thực hiện sau khi thuyết phục được họa sĩ Paul Gauguin - người mà ông rất kính nể, đến sống cùng mình tại Arles ở nước Pháp. Ông dành 2 bức tranh trong số 7 bức tranh này để bố trí trong căn phòng mà Paul Gauguin sẽ ở. Thế nhưng, không lâu sau, tình bạn của hai người họa sĩ này cũng nhanh chóng kết thúc.

Bi kịch chưa ai biết đằng sau hoa hướng dương loạt tranh của Van Gogh

Sau thời gian ở chung, cả hai đều có những mâu thuẫn cuộc sống cũng như quan điểm hội họa nên dẫn đến nhiều tranh cãi. Đỉnh điểm là vụ ẩu đả của ông với người bạn này sau khi ông nhận được bức thư từ người em Theo van Gogh. Ông đuổi theo Paul Gauguin, sau đó tự cắt phần dưới tai trái của mình rồi đưa cho một cô gái điếm. Paul Gauguin khiếp sợ với hành động này và bỏ đi cũng như không bao giờ gặp lại Van Gogh. Nhiều ý kiến cũng cho rằng sau khi đọc lá thư của Theo van Gogh thông báo anh sắp kết hôn, người họa sĩ ghen tị và lo sợ sẽ mất đi nguồn trợ cấp. Tuy vậy, hành động này cũng khiến ông bị đưa đến trại tâm thần. Ở nơi đây, Van Gogh cho ra đời nhiều tác phẩm, tiêu biểu trong số đó là bức họa Đêm đầy sao nổi tiếng ngày nay.

Van Gogh tự họa chính mình sau vụ ẩu đả (Nguồn: Dân Trí) 
Van Gogh tự họa chính mình sau vụ ẩu đả (Nguồn: Dân Trí)

Số phận của 7 bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh

Sau này, người ta ghép 3 bức tranh hoa hướng dương mà ông vẽ khi từ Hà Lan đến Paris và 4 bức vẽ sau này để tạo nên 7 bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh thành công nhất trong sự nghiệp của ông. Một bức tranh trong số đó chưa được trưng bày từ năm 1948 cho đến nay và đang nằm trong bộ sưu tập của một vị triệu phú ẩn danh. Bức tranh số 3 đã bị thiêu hủy trong Thế chiến thứ II. Bức tranh này được một vị thương gia giàu có người Nhật Bản mua lại và bố trí trong phòng khách tư gia. Khi Mỹ ném quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima thì đã thiêu hủy toàn bộ tranh. Vị thương gia này cố gắng chạy thoát thân song không thể bảo toàn bức tranh.

Các bức tranh lần lượt được trưng bày tại các bảo tàng lớn ở các quốc gia Philadelphia - Mỹ, Amsterdam - Hà Lan, Munich - Đức, Tokyo - Nhật Bản, London - Anh. Trong số đó, có một bức tranh được Nhật Bản mua lại với mức giá kỷ lục khoảng 25 triệu bảng Anh.

Hy vọng với những thông tin mà Thế Giới Hội Họa vừa cung cấp, bạn đã hiểu thêm về ý nghĩa của 7 bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh và câu chuyện đằng sau chúng. Thế Giới Hội Họa là nơi mà những người yêu nghệ thuật có thể tìm thấy những bức tranh phù hợp với mình. Nếu bạn muốn mua tranh chất lượng và uy tín, hãy đến với Thế Giới Hội Họa! Truy cập vào link sau để mở tài khoản đấu giá bức tranh mà bạn yêu thích: https://thegioihoihoa.com/account/register!

DMCA.com Protection Status