Nhà sưu tập Nhật Bản hiến tặng 238 tác phẩm của danh họa Việt Nam cho Đà Nẵng

Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cho biết vào ngày 29/3/2021, Bảo tàng sẽ tổ chức Triển lãm Mỹ thuật bộ sưu tập "Houei" của nhà sưu tập Toyokichi Itoh, hiến tặng cho TP Đà Nẵng.

Nhà sưu tập Nhật Bản chủ động tặng tranh

Bà Nguyễn Thị Trinh, Phó giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cho biết, được sự hỗ trợ từ các cơ quan ngoại giao, Nhà sưu tập tranh Toyokichi Itoh, đã đại diện công ty Sun Lease Co., Ltd (Nhật Bản) hiến tặng TP Đà Nẵng 238 tác phẩm, đồng thời cho mượn dài hạn 49 tác phẩm của các họa sĩ Việt Nam, được ông sưu tầm trong nhiều năm, kể từ chuyến công tác Việt Nam đầu tiên vào năm 1986. Toàn bộ các tác phẩm nằm trong bộ sưu tập tranh "Houei", có ý nghĩa là "Phồn vinh" của nhà sưu tập.

Lễ bàn giao giữa Nhà sưu tập và Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng

Lễ bàn giao giữa Nhà sưu tập và Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng

Giới thiệu về các bức tranh trong bộ sưu tập được trưng bày tại triển lãm

Bộ sưu tập tranh của Nhà sưu tập Toyokochi Itoh thực sự là một bộ sưu tập quý, bao gồm các tác phẩm của các danh họa Việt Nam, trong đó có các danh họa thuộc thế hệ đã tốt  nghiệp trường Mỹ thuật Đông dương như: Trần Văn Cẩn, Nguyễn Gia Trí, Dương Hướng Minh, Nguyễn Sĩ Ngọc, Trần Đông Lương, Trần Đình Thọ, Nguyễn Tiến Chung, Dương Bích Liên, Tô Liên, Tú Duyên... và nhiều họa sĩ tên tuổi khác.

Lễ khai trương triển lãm mỹ thuật giới thiệu bộ sưu tập "Houei" vào ngày 29/3, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đã giới thiệu đến công chúng 22 tác phẩm của nhà sưu tập, với nhiều chủ đề, chất liệu phong phú. 

Chân dung nhà sưu tập Toyokichi Itoh người Nhật Bản
Chân dung nhà sưu tập Toyokichi Itoh người Nhật Bản

Những tác phẩm thuộc bộ sưu tập được trưng bày lần này, ngoài 2 tác phẩm chưa rõ năm sáng tác, đã được ra đời trong giai đoạn từ 1944 đến 1993. Có một điều đặc biệt về nội dung của các tác phẩm trong bộ sưu tập, đã trở thành động lực thúc đẩy nhà sưu tập Toyokichi Itoh hoàn thành bộ sưu tập của mình. Đó là hình ảnh những tác phẩm đã gợi cho ông nhiều điều về ký ức thời niên thiếu tại quê nhà khu phố Asakura, thủ đô Tokyo, cũng như hình ảnh tại vùng sơ tán nơi nông thôn Nhật Bản trong những năm thế chiến thứ 2.

Năm 1986 sau chuyến công tác đầu tiên đến Việt Nam, với ấn tượng khi tham dự một triển lãm tranh tại thủ đô Hà Nội, ông Toyokichi Itoh đã bắt đầu chặng đường sưu tập tranh của các danh họa Việt Nam. Sau nhiều năm, nhà sưu tập đã từng bước hoàn thiện bộ sưu tập để đời của mình và đặt tên cho bộ sưu tập là "Houei" với mong muốn "mở ra thời đại mới cùng phát triển phồn vinh".

Kể từ năm 2005, với mong muốn giới thiệu tới công chúng về nền văn hóa phong phú của Việt Nam, ông Toyokichi Itoh đã tổ chức nhiều triển lãm mỹ thuật trong và ngoài nước.

Tác phẩm Chợ quê của họa sĩ Duy Vũ trong bộ sưu tập
Tác phẩm Chợ quê của họa sĩ Duy Vũ trong bộ sưu tập

Và với tâm nguyện giữ trọn vẹn các tác phẩm Hội họa Việt Nam, đưa các tác phẩm trở về quê hương, nhà sưu tập Toyokichi Itoh đã hiến tặng gần như toàn bộ bộ sưu tập cho TP. Đà Nẵng vào năm 2020. Đây là hành động quý báu của một cá nhân người Nhật Bản, có thể được ghi nhận là tấm lòng mong muốn đóng góp cho hòa bình, giao lưu văn hóa và củng cố mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản, rất đáng trân trọng.

Theo báo Doanh nghiệp Việt Nam

Tìm hiểu thêm:

>>>>> Chỉ mất 3 phút để mở tài khoản đấu giá tranh gốc trực tuyến, không tốn phí

>>>>> Bấm vào đây để mở tài khoản đấu giá tranh gốc trực tuyến

DMCA.com Protection Status