Đấu giá tranh mỹ thuật đông dương thuộc bộ sưu tập của hoàng thân Bửu Lộc

Từ ngày 3/11/2023 đến 6/11/2023, bộ sưu tập tranh của hoàng thân Nguyễn Phúc Bửu Lộc sẽ được trưng bày tại Paris trong triển lãm do Sotheby's tổ chức.

Giới thiệu về bộ sưu tập của hoàng thân Bửu Lộc

Theo Sotheby’s Paris, bộ sưu tập bao gồm những bức tranh quý hiếm của ba danh họa nổi tiếng là Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Nguyễn Tường Lân sẽ được đưa ra đấu giá chuyên biệt đầu tháng 11 tới, đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường đấu giá.

Những tác phẩm này là phần của bộ sưu tập cá nhân của hoàng thân Nguyễn Phúc Bửu Lộc (1914 – 1990), một nhà sưu tầm nghệ thuật và bảo trợ có uy tín, người duy trì mối quan hệ thân thiết với nhiều họa sĩ, đặc biệt là Lê Phổ và Vũ Cao Đàm.

Sự kiện đấu giá được đặt tên là "Magnificence and Regality" (Tráng lệ và vương giả) giới thiệu những kiệt tác của các danh hoạ Lê Phổ, Vũ Cao Đàm và Nguyễn Tường Lân - những nhân vật đã đóng góp tích cực vào việc thiết lập chuẩn mực mới cho mỹ thuật của Việt Nam. Các tác phẩm trong bộ sưu tập còn thể hiện niềm đam mê sâu sắc của hoàng thân Bửu Lộc đối với nghệ thuật của đất nước.

Hoàng thân Bửu Lộc bắt đầu sưu tầm nghệ thuật Việt Nam từ thập kỷ 1940. Năm 1958, ông kết hôn và lựa chọn định cư tại Pháp. Ông đã chọn sống trong những căn hộ tràn ngập nghệ thuật tại cả Paris và Cannes. Chính tại những địa điểm này, ông đã xây dựng mối quan hệ thân thiết với hai danh họa nổi tiếng là Lê Phổ và Vũ Cao Đàm, những người đóng vai trò quan trọng trong việc định hình chủ nghĩa hiện đại trong hội họa Việt Nam.

Không gian phòng tranh nhà sưu tập hoàng thân Bửu Lộc

Không gian phòng tranh của nhà sưu tập - hoàng thân Bửu Lộc

Trong cuộc sống hàng ngày, bộ ba này vẫn duy trì mối quan hệ thân thiết, không chỉ chia sẻ sự đam mê về văn hóa và nghệ thuật. Hoàng thân thường xuyên ghé thăm xưởng vẽ của các họa sĩ, cùng nhau ăn trưa, tụ tập ở miền Nam nước Pháp và tham gia các buổi gặp mặt với bạn bè chung.

Bản phác thảo thiết kế của bộ ghế bành do họa sĩ Lê Phổ thực hiện


Bản phác thảo thiết kế của bộ ghế bành do họa sĩ Lê Phổ thực hiện cho hoàng thân Bửu Lộc. Nguồn: video Sotheby's

Hoàng thân Bửu Lộc thậm chí đã nhờ hoạ sĩ Lê Phổ giúp trang trí căn hộ của mình ở Paris. Họ cùng nhau dành nhiều thời gian tìm kiếm bình hoa, đèn và đồ nội thất từ các cửa hàng đồ cổ. Lê Phổ đã đưa ra nhiều ý tưởng phác thảo về cách sắp xếp không gian, góp phần tạo nên không khí độc đáo. Hoàng thân Bửu Lộc mong muốn mọi thứ trong căn hộ của mình sẽ phản ánh "tâm hồn Việt Nam", mang đậm văn hóa Việt Nam. 

Tầm vóc của buổi triển lãm và đấu giá

Theo Pierre Mothes, Phó Chủ tịch Sotheby’s Pháp: “Bộ sưu tập lần này có thể được xem như một chén thánh của nghệ thuật Việt Nam, là bức tranh sống động về nguồn gốc và lịch sử hoàng gia đáng nhớ, với một bối cảnh phong phú kèm theo các tác phẩm, và đặc biệt là sự hội tụ độc đáo của những tên tuổi vĩ đại thuộc trường phái École de Paris. Các tác phẩm trong bộ sưu tập không chỉ là những tác phẩm thẩm mỹ mà còn là một câu chuyện, kể về mối quan hệ giữa người bảo trợ và nghệ sĩ, đồng thời thể hiện sự kết hợp độc đáo giữa văn hóa phương Đông và phương Tây, cũng như niềm đam mê chân thành trong việc trau dồi nghệ thuật.”

Đặc biệt, theo Sotheby’s: Bộ sưu tập cá nhân của Hoàng thân Nguyễn Phúc Bửu Lộc đặc trưng với sự đa dạng, bao gồm tác phẩm từ các giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp nghệ thuật của họa sĩ Lê Phổ, từ những bước đầu chập chững cho đến giai đoạn Findlay.

Cũng theo lời Phó Chủ tịch Sotheby's Pháp, có sự tăng cao đáng kể về nhu cầu và quan tâm đối với nghệ thuật Việt trên toàn thế giới.

Sau kỷ lục mới với mức giá 2,3 triệu đô (tương đương 55 tỉ đồng) cho tác phẩm "Gia đình ở ngoài vườn" của Lê Phổ đầu tháng 4-2023, Sotheby's hiện đang giữ giữ cả ba kỷ lục cao nhất về giá đấu cho các tác phẩm nghệ thuật Việt.

Họ cũng thể hiện rõ mục tiêu của mình đối với thị trường Việt Nam thông qua hai triển lãm quan trọng, đó là "Hồn xưa bến lạ" (tháng 7-2022) và "Mộng Viễn Đông" (tháng 8-2023) vừa qua. 

Giới thiệu các tác phẩm đặc sắc tại phiên đấu giá

Tác phẩm "Femme au voile" của Lê Phổ

Tác phẩm "Femme au voile" của Lê Phổ (1940-1950), mức giá ước tính từ 300.000 đến 500.000 EUR

Danh hoạ Lê Phổ, tranh lụa Canard et Lotus, ~ 1930

Danh hoạ Lê Phổ hiếm khi thể hiện chủ đề về chim, làm cho tác phẩm này trở nên đặc biệt và nổi bật. Bức tranh mô tả đôi uyên ương hài hòa giữa khung cảnh hoa sen, biểu tượng hoa của Việt Nam, cũng là loài hoa đặc trưng trong Phật giáo, biểu tượng của sự thanh khiết. Bức tranh này được treo trong phòng ăn của Hoàng thân Bửu Lộc, nơi những chiếc ghế cũng mang chữ ký của Lê Phổ và được thiết kế vào những năm 1950. Toàn bộ bố cục của căn phòng được tạo ra đặc biệt xoay quanh tác phẩm nghệ thuật này.

 Lê Phổ, Canard et Lotus

Bức Canard et Lotus được danh hoạ Lê Phổ vẽ vào cuối những năm 1930 (ước tính từ 350.000 - 500.000 Euro)

Danh hoạ Lê Phổ, tranh lụa L’heure du thé en famille, ~1960

Một trong những tác phẩm mà hoàng thân Bửu Lộc đặc biệt yêu thích là bức tranh về trà đạo, một hoạt động truyền thống của người Việt Nam, nhưng được tái hiện tại miền Nam nước Pháp. Hoàng thân đã quyết định trao đổi một tác phẩm của Henri Matisse để sở hữu tác phẩm này của hoạ sĩ Lê Phổ. Bức tranh sau đó được trưng bày trong phòng khách của ông ở Cannes.

Tranh vẽ tiệc trà, danh học Lê Phổ

Bức L'heure du thé en famille khắc họa lại thú thưởng trà của người Việt tại miền Nam nước Pháp (có giá đấu ước tính từ 120.000 - 180.000 Euro)

Danh hoạ  Vũ Cao Đàm, bức Liliums, 1941

Hoa loa kèn trắng, loài hoa được danh hoạ Vũ Cao Đàm ưa chuộng, đã trở thành biểu tượng cho sự thanh lịch của Hà Nội xưa. Các tác phẩm tranh lụa của họa sĩ này rất hiếm, vì ông chủ yếu tập trung vào sáng tạo điêu khắc trong giai đoạn ban đầu của sự nghiệp, và sau đó dành sự chú ý đặc biệt cho tranh sơn dầu vào cuối những năm 1940.

 

Tác phẩm hoa loa kèn của hoạ sĩ Vũ Cao Đàm

Bức tranh lụa Liliums của danh hoạ Vũ Cao Đàm  có giá đấu ước tính từ 150.000 - 250.000 Euro

Danh hoạ Vũ Cao Đàm, bức vẽ gà trống La bataille de coqs, 1952

Bức tranh vẽ 2 chú gà chọi cũng là tác phẩm đáng chú ý với đề tài hiếm của danh hoạ Vũ Cao Đàm trong những năm đầu tiên trong sự nghiệp sáng tác của danh hoạ.

Tranh gà chọi của hoạ sĩ Vũ Cao Đàm

Bức tranh hiếm hoi vẽ về trò chơi truyền thống chọi gà của Việt Nam - La bataille de coqs của Vũ Cao Đàm có giá đấu ước tính từ 150.000 - 250.000 Euro

Danh hoạ Nguyễn Tường Lân (1906-1946), bức Femme assise, ~1930-1940

Hoàng thân Bửu Lộc đặc biệt trân trọng một tác phẩm, đó là bức tranh tinh tế miêu tả nàng thơ quyến rũ của Nguyễn Tường Lân, một trong tứ đại danh hoạ của mỹ thuật Đông Dương.

Bức tranh nàng thơ của danh hoạ Nguyễn Tường Lân

Bức Femme assise của danh họa Nguyễn Tường Lân có giá đấu ước tính 50.000 – 250.000 Euro

Nguồn: tổng hợp, Sotheby's.

Hãy chia sẻ bài viết, nếu bạn thấy bổ ích!

DMCA.com Protection Status