Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tranh nghệ thuật nude khỏa thân

Tranh nude là bộ môn nghệ thuật đã được ra đời từ rất lâu và mang nét đẹp riêng. Mượn tranh để tôn vinh cái đẹp, gợi lên những cảm xúc thuần khiết, ca ngợi vẻ đẹp hình thể của con người. Cùng Thế Giới Hội Họa tìm hiểu thêm về tranh nude nghệ thuật trong bài viết sau đây nhé!

Sự ra đời của nghệ thuật nude và tranh khỏa thân

Nghệ thuật nude trên thế giới

“Cái nôi” của nghệ thuật nude được cho rằng bắt nguồn ở Hy Lạp. Đối với người Hy Lạp cổ đại, họ tôn thờ vẻ đẹp tự nhiên của con người, không chỉ ở tâm hồn mà còn cả vẻ đẹp cơ thể. Những người yêu nghệ thuật chắc hẳn không còn xa lạ với bức tượng điêu khắc David của Michelangelo vào thời Phục Hưng. Không chỉ Hy Lạp mà nhiều quốc gia khác như Ai Cập cũng lấy vẻ đẹp của cơ thể phụ nữ làm hình mẫu.

Tượng David nổi tiếng miêu tả Vua David theo Kinh Thánh 
Tượng David nổi tiếng miêu tả Vua David theo Kinh Thánh (Nguồn: Wikipedia)

Vào thời kỳ Phục Hưng, nghệ thuật khỏa thân bắt đầu thịnh hành dù trước đó vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Kiệt tác “Ngày phán xét cuối cùng” của họa sĩ Michelangelo từng gây nhiều tranh cãi, vì bức tranh dày kín hình ảnh khỏa thân có cả Đấng Christ và Đức Mẹ Đồng Trinh. Đến năm 1486, tranh khỏa thân “The Birth of Venus” của họa sĩ Sandro Botticelli tái hiện vẻ đẹp của vệ nữ đã thay đổi cái nhìn của nhiều người về nghệ thuật này. Từ sau giai đoạn này, nhiều bức tranh lấy cảm hứng từ cơ thể phái nữ ra đời đầy chân thật và phóng khoáng, đánh dấu cái nhìn mới đối với nghệ thuật nude.

Lịch sử và bước tiến của dòng tranh nude tại Việt Nam

Việt Nam và một số nước châu Á khác chịu ảnh hưởng của văn hóa phương Đông, mang những trói buộc phong kiến nên sự tiếp cận với tranh khỏa thân cũng chậm hơn. Họa sĩ Bùi Xuân Phái là một trong những người tiên phong về dòng tranh nude tại Việt Nam. Ông lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của nữ nhà thơ nổi tiếng Việt Nam - Hồ Xuân Hương cho những tác phẩm của mình.

 Tranh “Khỏa thân” của họa sĩ Lê Phổ
Tranh “Khỏa thân” của họa sĩ Lê Phổ là một trong những bức tranh nude nổi tiếng của hội họa Việt Nam (Nguồn: VietnamNet)

Năm 1931, họa sĩ Lê Phổ đã thực hiện bức tranh “Khỏa thân”, khắc họa chân thật cơ thể phụ nữ. Trong tranh là hình ảnh một cô gái đang nằm cùng những bông hoa, đây là bút pháp ẩn dụ so sánh vẻ đẹp của phụ nữ rực rỡ như những đóa hoa. Bức tranh này từng được đấu giá tại Hồng Kông và đạt đến 10.925.000 đô la Hồng Kông (tương đương gần 32 tỷ đồng), là một bước tiến lớn của nghệ thuật tranh nude tại Việt Nam.

Phân biệt khỏa thân (The nude) và trần truồng (The naked)

Dù tại châu Á hay châu Âu vẫn có rất nhiều người có ý nghĩ lệch lạc về nghệ thuật khỏa thân hay tranh nude. Để tránh những suy nghĩ chưa đúng về bộ môn nghệ thuật hội họa này, mỗi người cần phân biệt rõ giữa khỏa thân (The nude) và trần truồng (The naked).

Trong cuốn sách “The Nude: A Study in Ideal Form”, nhà sử học gia nghệ thuật Kenneth Clark đã chỉ ra rằng: “The naked” – trần truồng/lõa lồ là cơ thể bị tước đi quần áo, là sự yếu đuối, hổ thẹn, mất sự tự do với cơ thể của mình. Trong khi đó, “The nude” - khỏa thân là hình ảnh có thẩm mỹ và văn hóa, không hề mang sự khó chịu nào”. Như vậy, khỏa thân dưới lăng kính nghệ thuật khơi gợi về một cơ thể hài hòa, giàu sức sống và tràn đầy sự tự tin. Nghệ thuật nude là sự tôn trọng với vẻ đẹp cơ thể, một trong những vẻ đẹp mà tạo hóa đã ban tặng cho con người.

Chiêm ngưỡng những bức tranh nude được thực hiện bởi các họa sĩ Việt Nam

Tranh lụa nude

Vẻ đẹp hình thể của phụ nữ Việt Nam được nhiều họa sĩ lựa chọn thể hiện trên chất liệu lụa. Đây vốn là chất liệu cao quý và mềm mại, hình ảnh phụ nữ trên chất liệu này được điểm tô một cách hài hòa hơn. Họa sĩ Lê Hường cũng chọn lụa để thực hiện bức tranh “Thiếu nữ tắm”. Hình ảnh thiếu nữ với mái tóc dài, đen nhánh, gội đầu bằng bồ kết là những hình ảnh quen thuộc của phụ nữ Việt Nam vào những thập niên 80, 90.

Bức tranh khỏa thân “Thiếu nữ tắm” của họa sĩ Lê Hường
Bức tranh khỏa thân “Thiếu nữ tắm” của họa sĩ Lê Hường

>>> Thông tin chi tiết: Tranh lụa nude “Thiếu nữ tắm”.

Đối với tác phẩm tranh nude “Thiếu nữ mùa hè”, họa sĩ Lê Hường lại cho thấy cái nhìn phóng khoáng hơn về dòng tranh nghệ thuật này.

Tranh lụa nude “Thiếu nữ mùa hè” của họa sĩ Lê Hường 
Tranh lụa nude “Thiếu nữ mùa hè” của họa sĩ Lê Hường

>>> Thông tin chi tiết: Tranh lụa nude “Thiếu nữ mùa hè” của họa sĩ Lê Hường.

Tranh khỏa thân sơn mài

Bên cạnh chất liệu lụa, sơn mài kết hợp với dòng tranh nude cũng tạo ra nhiều tác phẩm với màu sắc và hình khối đa dạng. Dưới bàn tay khéo léo của họa sĩ Vũ Đình Lương, tác phẩm “Nude” đã được ra đời. Những quan điểm về cái đẹp như tóc dài đen nhánh, thắt đáy lưng ong cũng được tác giả đưa vào bức tranh của mình. Màu chủ đạo của bức tranh khỏa thân là gam màu nóng và được cân bằng với màu xanh của lá cây, tạo nên sự hài hòa và cân đối.

Tranh sơn mài nghệ thuật “Nude” của họa sĩ Vũ Đình Lương 
Tranh sơn mài nghệ thuật “Nude” của họa sĩ Vũ Đình Lương

>>> Thông tin chi tiết: Tranh sơn mài nghệ thuật “Nude” của họa sĩ Vũ Đình Lương.

Tranh khỏa thân sơn dầu

Sơn dầu là chất liệu khá phổ biến trong nghệ thuật hội họa và cũng được nhiều họa sĩ lựa chọn để thể hiện tác phẩm của mình. Họa sĩ Nguyễn Lê Anh sử dụng sơn dầu để thể hiện tinh tế nét đẹp của phái nữ qua tranh nude “Hương đêm”. Điều mà thu hút người xem đó là vẻ đẹp của cô gái trong tranh trong buổi đêm ẩn chứa nhiều tâm trạng và sự huyền bí.

Tranh nude “Hương đêm” của họa sĩ Nguyễn Lê Anh 
Tranh nude “Hương đêm” của họa sĩ Nguyễn Lê Anh

>>> Thông tin chi tiết: Tranh sơn dầu nghệ thuật nude “Hương đêm.

Đối với những người yêu thích dòng tranh nude, Thế Giới Hội Họa là đơn vị vô cùng uy tín để có thể sở hữu những tác phẩm độc bản của họa sĩ. Đây còn là nơi kết nối những họa sĩ có tâm hồn nghệ thuật với nhau. Đến với Thế Giới Hội Họa, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về giá trị nghệ thuật của các tác phẩm.

Có thể nói, những người đến với nghệ thuật nude không chỉ mang con mắt nghệ thuật mà còn có cả một tâm hồn bay bổng, tôn trọng vẻ đẹp hình thể. Hiện nay, tư tưởng cởi mở cũng dần “tháo gỡ” định kiến với nghệ thuật nude nói chung và tranh nude nói riêng. Truy cập vào link sau để mở tài khoản đấu giá bức tranh mà bạn yêu thích: https://thegioihoihoa.com/account/register!

DMCA.com Protection Status