Danh hoạ Vũ Cao Đàm, cuộc đời, sự nghiệp và tác phẩm

Vũ Cao Đàm (1908-2000) là một trong những họa sĩ và nhà điêu khắc nổi bật của Việt Nam, nổi tiếng với sự kết hợp hài hòa giữa nền văn hóa Đông và Tây trong các tác phẩm nghệ thuật của mình. Ông là người có ảnh hưởng lớn trong nghệ thuật Việt Nam, góp phần đưa nghệ thuật nước nhà ra thế giới qua các triển lãm quốc tế.

Read this article about Vietnamese artist Vu Cao Dam in English!

Gia Đình và Xuất Thân

Vũ Cao Đàm sinh ngày 8 tháng 1 năm 1908 tại thôn Trình Xuyên (nay thuộc xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định). Ông là con thứ năm trong gia đình có 14 người con. Cha ông, Vũ Đình Thi, là một người thông thạo nhiều ngôn ngữ như tiếng Latin, Tây Ban Nha, và Pháp, đồng thời rất yêu thích văn hóa phương Tây, đặc biệt là văn học và nghệ thuật Pháp. Ông là một trong số ít người Việt thông thạo tiếng Pháp vào thời điểm đó và từng được Chính quyền Pháp phái sang Paris tham dự Triển lãm Thế giới năm 1889. Chính sự yêu thích văn hóa Pháp này đã ảnh hưởng sâu sắc đến tư tưởng và cảm hứng nghệ thuật của Vũ Cao Đàm sau này.

Vũ Đình Thi là một người gia trưởng, nghiêm khắc trong giáo dục con cái. Các con của ông phải học hành chăm chỉ và đạt thành tích xuất sắc, điều này tạo nên sự khắc nghiệt trong gia đình. Tuy nhiên, người mẹ, Phạm Thị Cúc, lại là một người rất nhân hậu và luôn là chỗ dựa tinh thần cho các con.

Con Đường Nghệ Thuật

Năm 1926, Vũ Cao Đàm ghi danh vào học tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (École des Beaux-Arts) tại Hà Nội. Đây là một trong những cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu của Việt Nam thời bấy giờ. Trong suốt năm đầu tiên, Vũ Cao Đàm học cả hội họa và điêu khắc, nhưng vào năm thứ hai, ông quyết định tập trung hoàn toàn vào điêu khắc. Thầy Victor Tardieu, hiệu trưởng của trường, là người đã phát hiện tài năng đặc biệt của Vũ Cao Đàm và khuyến khích ông theo đuổi con đường điêu khắc. Trong suốt khóa học, ông được tiếp xúc với những thầy giáo danh tiếng như Joseph Inguimberty (hội họa), Batteur (kiến trúc), Phénix (cơ thể học), và Goloubew (thẩm mỹ và lịch sử nghệ thuật), những người đã đóng góp không nhỏ vào việc hình thành phong cách nghệ thuật của ông.

Tác phẩm điêu khắc thầy Victor Tardieu của danh hoạ Vũ Cam Đàm
Tác phẩm điêu khắc thầy Victor Tardieu của danh hoạ Vũ Cam Đàm

Phong Cách Nghệ Thuật và Tác Phẩm Tiêu Biểu

Vũ Cao Đàm được biết đến chủ yếu qua các tác phẩm điêu khắc, đặc biệt là các bức tượng chân dung. Những tác phẩm của ông luôn có sức hút mạnh mẽ nhờ vào khả năng thể hiện thần thái và tính cách của các nhân vật qua những chi tiết tinh xảo. Các tác phẩm điêu khắc của ông mang đậm ảnh hưởng của nghệ thuật Á Đông, nhưng lại có sự mềm mại, uyển chuyển đặc trưng của điêu khắc phương Tây. Một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông là bức tượng "Cô gái cài lược" (Tête d’Indochinoise), được trưng bày tại Bảo tàng Quai Branly, Paris. Đây là một trong những tác phẩm được coi là biểu tượng của trường phái điêu khắc hiện đại của Việt Nam.

Ngoài điêu khắc, Vũ Cao Đàm còn thành công trong hội họa, đặc biệt là tranh lụa và sơn dầu. Những bức tranh của ông thể hiện sự kết hợp tinh tế giữa các yếu tố truyền thống của nghệ thuật Việt Nam và những ảnh hưởng từ các trường phái hội họa phương Tây. Trong tranh lụa, ông sử dụng màu sắc trong sáng, tinh tế, trong khi tranh sơn dầu của ông lại nổi bật với những màu sắc rực rỡ và kỹ thuật vẽ điêu luyện.

Cuộc Sống tại Pháp và Những Tác Động Nghệ Thuật

Năm 1931, sau khi tốt nghiệp, Vũ Cao Đàm nhận được học bổng sang Pháp để tiếp tục học tập và nghiên cứu tại Bảo tàng Louvre. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của ông. Trong thời gian ở Pháp, Vũ Cao Đàm đã gặp gỡ và làm việc với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, tiếp xúc với những nền văn hóa nghệ thuật phương Tây và tiếp thu những kỹ thuật mới mẻ trong hội họa và điêu khắc.

Tại Pháp, Vũ Cao Đàm đã triển lãm các tác phẩm của mình tại nhiều cuộc triển lãm quốc tế, bao gồm cuộc Triển lãm Thuộc địa năm 1931 tại Paris, nơi ông trình bày những tác phẩm điêu khắc đặc sắc. Những năm 1930, ông tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật và phong cách nghệ thuật của mình, đặc biệt là việc kết hợp nghệ thuật phương Đông và phương Tây một cách nhuần nhuyễn.

Chủ Đề và Cảm Hứng Nghệ Thuật

Các tác phẩm của Vũ Cao Đàm thường phản ánh những chủ đề gần gũi với cuộc sống, con người và thiên nhiên. Ông đặc biệt yêu thích vẽ chân dung và phong cảnh, với những hình ảnh đậm chất Á Đông, từ gương mặt của người Việt Nam đến những cảnh sắc thanh bình của làng quê Việt Nam. Đặc biệt, ông còn thể hiện tình yêu thương, lòng kính trọng đối với đất nước và con người Việt Nam qua các tác phẩm nghệ thuật của mình. Bên cạnh đó, ông cũng tìm thấy cảm hứng từ những bài thơ nổi tiếng của văn học cổ điển Việt Nam như "Truyện Kiều", "Chinh Phụ Ngâm"...

Di Sản Nghệ Thuật và Tầm Ảnh Hưởng

Vũ Cao Đàm là một trong những nghệ sĩ tiêu biểu trong việc kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật phương Đông và phương Tây. Di sản nghệ thuật mà ông để lại không chỉ mang giá trị thẩm mỹ mà còn phản ánh sự giao thoa giữa các nền văn hóa, đặc biệt là văn hóa Việt Nam và phương Tây. Các tác phẩm của ông đã và đang tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều thế hệ nghệ sĩ trẻ, trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

Cuộc Đời và Những Năm Cuối

Sau nhiều năm sống tại Pháp, Vũ Cao Đàm trở lại với điêu khắc vào năm 1985 và tiếp tục sáng tác cho đến khi qua đời vào năm 2000. Vợ ông, Renée, qua đời năm 2011. Con trai và con gái của ông đều trở thành nghệ sĩ, tiếp nối di sản nghệ thuật của cha mình. Con gái ông, Yannick Vũ, cùng chồng là Ben Jakober đã thành lập quỹ nghệ thuật và bảo tàng Sa Bassa Blanca tại Majorca, Tây Ban Nha, nơi trưng bày nhiều tác phẩm của Vũ Cao Đàm.

Di sản nghệ thuật của Vũ Cao Đàm, với những bức tranh, tượng điêu khắc và ảnh hưởng lớn đến nghệ thuật Việt Nam, vẫn tiếp tục được ngưỡng mộ và trân trọng, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Nguồn: tổng hợp

 

VŨ CAO ĐÀM – LIFE, CAREER and ARTWORKS

Vũ Cao Đàm (1908–2000) was one of the prominent painters and sculptors of Vietnam, known for his harmonious fusion of Eastern and Western cultures in his artworks. He had a significant influence on the development of Vietnamese art, helping bring it to the world stage through international exhibitions.

Family Background and Upbringing

Vũ Cao Đàm was born on January 8, 1908, in Trình Xuyên village (now Liên Bảo commune, Vụ Bản district, Nam Định province). He was the fifth of fourteen children. His father, Vũ Đình Thi, was highly educated and proficient in several languages, including Latin, Spanish, and French, and had a deep love for Western culture, especially French literature and art. He was one of the few Vietnamese people fluent in French at the time and was sent by the French colonial government to Paris for the 1889 World Exhibition. His admiration for French culture greatly influenced his son, Vũ Cao Đàm, and shaped his artistic path.

Vũ Đình Thi was a strict patriarch who emphasized discipline and academic excellence in his children. Although the children feared their father's presence, they were drawn to their mother, Phạm Thị Cúc, who was a loving and compassionate figure offering emotional support and guidance.

Artistic Path

In 1926, Vũ Cao Đàm enrolled in the second cohort at the Indochina College of Fine Arts (École des Beaux-Arts) in Hanoi. During the years 1925 to 1945, about 8 to 10 students were admitted each year from 60 to 100 applicants. At the school, he studied drawing, painting, and sculpture. Throughout his 5-year course, he was consistently encouraged by his teacher, Victor Tardieu. His other professors included Joseph Inguimberty (painting), Batteur (architecture), Phénix (anatomy), and Goloubew (aesthetic and art history). Every year, one recipient of the Indochina Prize would be invited to teach at the Fine Arts Institute.

Artistic Style and Key Works

Vũ Cao Đàm is primarily known for his portrait sculptures, which feature exquisite detail and capture the essence and personality of the subjects. His sculptures combine Eastern influences with a soft, fluid style while retaining strength and resilience. One of his most iconic works is "Tête d’Indochinoise" (Indochinese Woman), also known as "The Girl with the Comb," which is displayed at the Musée du Quai Branly in Paris. This piece is considered a symbol of modern Vietnamese sculpture.

In addition to sculpture, Vũ Cao Đàm achieved success in painting, particularly in silk and oil paintings. His paintings reflect a delicate balance between traditional Vietnamese art and Western painting techniques. His silk paintings display fine, intricate strokes with a light color palette, while his oil paintings are known for their vibrant colors and skillful technique.

Life in France and Artistic Impact

In 1931, after graduation, Vũ Cao Đàm received a scholarship to continue his studies in France at the Louvre Museum. This marked a pivotal moment in his life and career. While in France, he encountered many renowned artists and engaged with Western art traditions, which enriched his understanding of both Eastern and Western cultures.

During his time in Paris, Vũ Cao Đàm exhibited his works in several international exhibitions, including the 1931 Colonial Exhibition in Paris. His contributions to this exhibition helped him gain recognition in the Parisian art world. In the years that followed, he created portrait sculptures of important figures, including French Prime Minister Paul Reynaud and Vietnam’s Emperor Bao Dai, whose bust is now part of the Musée du Quai Branly’s collection. Vũ Cao Đàm also became acquainted with the works of Rodin, Despiau, and later Giacometti, all of which influenced his sculpture.

Themes and Artistic Inspirations

Vũ Cao Đàm’s works often depict everyday life, human nature, and the beauty of nature. He had a special affinity for painting portraits and landscapes, portraying the distinct features of the Vietnamese people and the tranquil scenes of rural Vietnam. He was also deeply influenced by Vietnamese classical literature, particularly works like Truyện Kiều (The Tale of Kiều) and Chinh Phụ Ngâm (The Lament of a Soldier’s Wife), which inspired many of his paintings.

Legacy and Influence

Vũ Cao Đàm is regarded as one of the key figures in merging Eastern and Western art. His artistic legacy transcends aesthetics, as his works embody a fusion of cultural elements and reflect the beauty and depth of Vietnamese history and culture. His art continues to inspire new generations of artists, both in Vietnam and internationally.

Later Life and Contributions

In 1985, after many years in France, Vũ Cao Đàm returned to sculpture, especially during his summer visits to Majorca, Spain. There, he created several busts of his family members, including his daughter Yannick and his son-in-law Ben Jakober, as well as sculptures of his grandchildren. Even in his later years, despite suffering from health problems, he continued to paint and sculpt until his death in 2000 at the age of 92.

His daughter Yannick, along with her husband, established the Fundación Yannick and Ben Jakober in Majorca, which houses a museum and park dedicated to contemporary art and Vũ Cao Đàm’s works. The museum features a dedicated space for his sculptures and paintings.

Vũ Cao Đàm’s art has left an indelible mark on the history of Vietnamese and global art, and his works remain admired and respected, continuing to inspire contemporary artists worldwide.

 

DMCA.com Protection Status