Khai trương sàn đấu giá tranh gốc trực tuyến đầu tiên dành cho họa sĩ Việt Nam

Sự cần thiết của giải pháp trưng bày và đấu giá tranh trực tuyến

Đã từ lâu, Thế giới Hội họa (TGHH) đã mong muốn phát triển một trang Thương mại Điện tử giúp kết nối các Họa sĩ và Nhà sưu tập cũng như các bạn yêu tranh, góp phần nhỏ bé làm cầu nối giúp cho các hoạt động hội họa thêm phát triển.

Trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid 19, hình thức kinh doanh của một phòng tranh truyền thống hoạt động theo quy trình trước đây là: họa sĩ - triển lãm - phòng tranh - nhà sưu tập đã gặp rất nhiều trở ngại và khó khăn, nhiều hoạt động không thể triển khai. Việc ra đời một Sàn đấu giá tranh gốc trực tuyến có lẽ là một giải pháp cần thiết, có thể giải quyết được một phần những khó khăn phát sinh do hoàn cảnh dịch bệnh gây nên. 

 

Tính năng online gallery của trang giúp họa sĩ trưng bày, giới thiệu tác phẩm dễ dàng

Tính năng online gallery của trang giúp họa sĩ trưng bày, giới thiệu tác phẩm dễ dàng

Việc sở hữu một phòng trưng bày tranh trực tuyến (online gallery) là cơ sở để các họa sĩ có thể áp dụng hình thức đấu giá trực tuyến, như một hình thức giao dịch thương mại điện tử mua - bán thông thường cho các tác phẩm (là tài sản) của mình. Thế giới Hội họa định hướng đấu giá trực tuyến là giải pháp chính trong 3 giải pháp công nghệ online mà Thế giới Hội họa đem đến cho họa sĩ và nhà sưu tập, bao gồm: trưng bày trực tuyến - triển lãm trực tuyến, và đấu giá trực tuyến.

Những website đấu giá trực tuyến từ lâu đã trở nên phổ biến ở nước ngoài, có thể kể đến các trang như ebay, hay về mỹ thuật, hội họa có các trang liveauctioneers, Qart v.v... Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 8/2021 tại Việt Nam hình thức đấu giá trực tuyến vẫn chưa thực sự phổ biến, chưa có nhiều website có tính năng tiện ích cho việc đấu giá trực tuyến.

Ở một vài trang cho phép người dùng đấu giá trực tuyến, việc đấu giá diễn ra chưa thuận tiện cho chủ tài sản cũng như người tham gia đấu giá. Liên quan lĩnh vực Hội họa, mặc dù gần đây đã có các trang nhóm facebook hoạt động nghệ thuật cho phép các thành viên tự tổ chức đấu giá tranh trực tuyến, tuy nhiên việc đấu giá trên các nhóm này được thực hiện hoàn toàn thủ công, đồng thời có một số bất cập chưa thể giải quyết đã hạn chế sự tham gia của số đông các nhà sưu tập.

Khai trương Sàn đấu giá tranh gốc trực tuyến đầu tiên của Việt Nam 

Trên cơ sở đánh giá tiện ích đứng về góc độ người dùng, Thế giới Hội họa đã phát triển website thương mại điện tử, với tính năng đấu giá trực tuyến có thể đáp ứng tốt nhất cho cả Họa sĩ và Nhà sưu tập, đó là:

Về phía Họa sĩ

- Mỗi họa sĩ đều có phòng trưng bày tranh trực tuyến (online gallery) riêng, có thể đăng tải bài viết, thông tin về hoạt động hội họa, sáng tác, cũng như thông tin các triển lãm mỹ thuật mà họa sĩ đã tham dự. Online gallery cũng là nơi họa sĩ có thể giới thiệu đến công chúng các tác phẩm tiêu biểu của mình, đăng các tác phẩm mới để có thể áp dụng hình thức thương mại điện tử - đấu giá trực tuyến

- Thế giới Hội họa định hướng đưa hình thức triển lãm mỹ thuật trực tuyến trên không gian ảo (3D) là hoạt động nghệ thuật định kỳ và có chọn lọc dành cho các họa sĩ và tác phẩm đã tham gia sàn thương mại điện tử.

 Triển lãm mỹ thuật trực tuyến đầu tiên của trang theo chủ đề "Mùa thu" - tháng 9-10/2021

Triển lãm mỹ thuật trực tuyến đầu tiên của trang theo chủ đề "Mùa thu" - tháng 9-10/2021

Thông qua hình thức triển lãm mỹ thuật trực tuyến, TGHH hy vọng Nhà sưu tập có thể trải nghiệm tốt hơn về các tác phẩm của các họa sĩ trong không gian tương tác 3 chiều. Đây cũng là hình thức triển lãm mỹ thuật không quá tốn kém mà còn có thể tiếp cận đến nhiều người xem, không bị giới hạn về mặt không gian và điều kiện kinh tế so với hình thức triển lãm mỹ thuật truyền thống. Điều này sẽ thực sự có ý nghĩa đối với các họa sĩ trẻ, những họa sĩ chưa có điều kiện tổ chức triển lãm cá nhân.

Triển lãm mỹ thuật trực tuyến còn có ưu thế có thể giúp các họa sĩ giới thiệu tác phẩm tiêu biểu của mình một cách nhanh chóng nhất đến người yêu tranh và nhà sưu tập. Khi sàn thương mại điện tử TGHH trở nên phổ biến hơn trong tương lai, Thế giới Hội họa hy vọng triển lãm mỹ thuật trực tuyến của trang có thể phát huy ưu thế, tiếp cận được nhiều người xem hơn, và mang đến nhiều giá trị hơn cho các họa sĩ.

Về phía Nhà sưu tập

- Một trong những điều bận tâm của Nhà sưu tập khi xem tranh chính là việc có thể ướm thử tác phẩm trong không gian nội thất thực tế, để có thể đảm bảo tác phẩm đủ chất "nghệ thuật" và hài hòa với kiến trúc.

Đáp ứng nhu cầu trên, Thế giới Hội họa đã phát triển tính năng Live Preview giúp người xem có thể trải nghiệm tương tác thực tế tăng cường (AR - augmented reality) rất tiện dụng khi xem tranh, vì chỉ bằng vài thao tác đơn giản với điện thoại hay hình ảnh thực tế sẵn có trên máy tính, người xem đã có thể chứng kiến hình ảnh bức tranh được treo trong thực tế như thế nào rồi.

- Về tính năng đấu giá trực tuyến của sàn Thương mại điện tử, Thế giới Hội họa luôn đảm bảo tiêu chí uy tín hàng đầu. Đó là: trung thực - khách quan - nhanh chóng - tiện lợi cho cả Nhà sưu tập và Họa sĩ.

Thế giới Hội họa không chấp nhận các hình thức đấu giá mồi, liên kết đấu giá, bỏ giá thử của người dùng và có đủ biện pháp để phát hiện, can thiệp và kịp thời ngăn chặn các tài khoản người dùng vi phạm. Những người dùng này sẽ không có cơ hội tham gia hình thức đấu giá trực tuyến sau khi đã được nhắc nhở.

Tác phẩm đầu tiên chào sàn - "Sắc màu cuộc sống" - họa sĩ Nguyễn Đắc Tưởng

Tác phẩm đầu tiên chào sàn - "Sắc màu cuộc sống"

- Về tiêu chí kinh doanh của sàn đấu giá tranh trực tuyến, Thế giới Hội họa có mục tiêu rõ ràng, đảm bảo quyền lợi của Họa sĩ cũng như Nhà sưu tập, đó là:

  • Thế giới Hội họa có thể khẳng định các họa sĩ đồng hành cùng TGHH là những họa sĩ tài năng, uy tín và chuyên nghiệp 

  • Về danh mục sản phẩm: sàn thương mại điện tử chỉ kinh doanh tác phẩm nguyên bản, tranh gốc, tranh có bản quyền.

  • Thế giới Hội họa nói không với tranh chép, đồng thời lên án các hành vi đạo tranh, ăn cắp ý tưởng nghệ thuật, vi phạm bản quyền.

  • Về chủ đề tranh: TGHH đáp ứng đa dạng các chủ đề tranh truyền thống của Việt Nam, đồng thời từng bước cập nhật các chủ đề tranh theo xu hướng hội nhập với hội họa các nước, với các trào lưu hiện đại.

  • Về giá tranh: Thế giới Hội họa luôn đảm bảo tranh được giao dịch ở nhiều khoảng giá khác nhau, có thể đáp ứng nhiều đối tượng nhà sưu tập, người yêu tranh.

Những cột mốc đáng chú ý trước khi thành lập sàn đấu giá tranh gốc trực tuyến đầu tiên của Việt Nam

Nhận được sự tin tưởng của các họa sĩ về việc triển khai giải pháp đồng bộ cho việc ra đời trang Thương mại điện tử, Thế giới Hội họa đã từng bước triển khai các tính năng trang với những mốc đáng chú ý như sau:

Một trong những tác phẩm đầu tiên chào sàn - TP. "Nhài"- họa sĩ Thảo Phương

Một trong những tác phẩm đầu tiên chào sàn - TP. "Nhài"

- Kể từ tháng 3 năm 2021, Thế giới Hội họa đã tổ chức viết bài giới thiệu các tác phẩm của các họa sĩ, cập nhật tin tức liên quan lĩnh vực hội họa trong và ngoài nước, các bài viết liên quan việc triển lãm mỹ thuật, hay giới thiệu về việc sưu tập tranh của các nhà sưu tập trên website Thế giới Hội họa.

- Ngày 26/7/2021: Thế giới Hội họa đã mở tính năng phòng trưng bày tranh trực tuyến - online gallery, miễn phí hoàn toàn, bao gồm các hỗ trợ liên quan việc vận hành phòng tranh trực tuyến cho đến hết giai đoạn thử nghiệm để các họa sĩ có thể trưng bày - triển lãm các tác phẩm tiêu biểu đồng thời với các tác phẩm thương mại trên phòng tranh của mình.

- Ngày 20/08/2021: TGHH đã thực hiện đấu giá trực tuyến tác phẩm đầu tiên trên trang theo hình thức đấu giá tự động; chính thức khai trương Sàn đấu giá tranh gốc trực tuyến Thế giới Hội họa.

Căn cứ thực tế, nhằm phù hợp với điều kiện hoạt động của một trang Thương  mại điện tử có tính năng đấu giá trực tuyến được xây dựng và vận hành tại nước ngoài, Thế giới Hội họa có vinh dự và may mắn trở thành sàn đấu giá tranh trực tuyến đầu tiên dành cho các họa sĩ Việt Nam chính thức khai trương trên không gian mạng. Nhân đây, Thế giới Hội họa xin chân  thành cảm ơn sự quan tâm và tin tưởng của các Họa sĩ đã đồng hành cùng Thế giới Hội họa trong thời gian vừa qua.

Ngày 20/08/2021

Tìm hiểu thêm:

>>>>> Chỉ mất 3 phút để mở tài khoản đấu giá tranh gốc trực tuyến, không tốn phí

>>>>> Bấm vào đây để mở tài khoản đấu giá tranh gốc trực tuyến

>>>>> Hướng dẫn mở phòng trưng bày tranh trực tuyến - online gallery tại Thế giới Hội họa

>>>>> Vì sao các Họa sĩ nên sử dụng hình thức đấu giá trực tuyến để giao dịch các tác phẩm của mình

>>>>> Vì sao Nhà sưu tập nên mua tranh gốc trực tiếp từ Họa sĩ thông qua hình thức đấu giá trực tuyến

>>>>> Vì sao đấu giá tranh tự động trên sàn Thế giới Hội họa là giải pháp tiện lợi cho cả Họa sĩ và Nhà sưu tập 

DMCA.com Protection Status