Những tác phẩm đắt giá của hoạ sĩ Mai Trung Thứ

Website Thế giới Hội hoạ trân trọng giới thiệu những tác phẩm đắt giá nhất của hoạ sĩ Mai Trung Thứ cho đến thời điểm tháng 12 năm 2022. 

Portrait de Mademoiselle Phuong - Chân dung cô Phương 

Tác phẩm "Chân dung cô Phương" và "Thiếu nữ đội nón lá bên sông" là 2 kiệt tác tranh sơn dầu hiếm hoi của hoạ sĩ Mai Trung Thứ. 

Bức "Chân dung cô Phương" có kích thước 78x135 cm, được trưng bày lần đầu tiên tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương vào năm 1930. Năm 1931, tác phẩm được đưa đi tham dự Triển lãm quốc tế thuộc địa tại Paris và được một nhà sưu tập tranh Pháp sở hữu.

Sau đó, bức tranh đã được Madame Dothi Dumonteil, một quý bà người Pháp gốc Việt sở hữu và đưa vào bộ sưu tập Les Souvenirs D'Indochine - Ký ức Đông Dương. Vào năm 1993, bức tranh xuất hiện trong bộ phim "Mùi đu đủ xanh" của đạo diễn Trần Anh Hùng.

Tranh Việt đắt giá nhất, chân dung cô Phương, Mai Trung Thứ

Bức "Chân dung cô Phương" đã được gõ búa với mức giá 3,1 triệu USD tại nhà đấu giá Sotheby's

Trong phiên đấu giá tại nhà đấu giá Sotheby's Hong Kong vào tháng 4/2021, bức tranh "Chân dung cô Phương" được định giá từ 900.000 USD - 1,2 triệu USD, và được đấu với giá khởi điểm 500.000 USD. 

Phiên đấu giá đã trải qua các mức gõ búa từ 500.000 USD đến 1,9 - 2,0 - 2,1 - 2,5 rồi dừng ở mức cao nhất 2,573 triệu USD.

Như vậy, nếu tính cả phí đấu giá và thuế, để sở hữu bức tranh, nhà sưu tập đã bỏ ra 3,1 triệu USD,  tương đương 72 tỷ đồng. Đây là mức giá cao nhất của một bức tranh Việt cho đến thời điểm hiện tại, vượt qua mức giá bức "Khoả thân" của hoạ sĩ Lê Phổ - 1,4 triệu USD (năm 2019).

Bức tranh "Thiếu nữ đội nón lá bên sông"

Bức tranh "Femme au chapeau conique le long de la rivière" hay còn gọi là "Phụ nữ đội nón lá bên sông" là một tác phẩm sơn dầu có kích thước 98x71cm được hoạ sĩ Mai Trung Thứ sáng tác vào năm 1937 trong giai đoạn đầu của sự nghiệp.

Tác phẩm "Thiếu nữ đội nón bên sông" trở thành tác phẩm Việt có giá cao thứ 2 trong các phiên đấu quốc tế

Tác phẩm "Thiếu nữ đội nón bên sông" trở thành tác phẩm Việt có giá cao thứ 2 trong các phiên đấu quốc tế

Tại phiên đấu giá Sotheby's Hong Kong, bức tranh này được ước tính bán với mức giá từ 650.000 - 890.000 USD. Tuy nhiên, sau nhiều phiên đấu giá, "Thiếu nữ đội nón lá bên sông" đã đạt giá 1,57 triệu USD, xếp thứ hai trong lịch sử đấu giá tranh Việt. 

Nicolas Henni Trinh Duc, một nhà nghiên cứu mỹ thuật Việt Nam đang sinh sống tại Paris, đã đưa ra nhận xét về tác phẩm "Phụ nữ đội nón đứng bên bờ sông" trên trang web của Sotheby's. Theo ông, trong tác phẩm này, người phụ nữ đứng bên bờ sông vào buổi trưa trong chiếc áo dài màu xanh lá cây, lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời như một nhân vật được tạc ra từ ngọc bích. Khuôn mặt của cô ấy mang đến vẻ bí ẩn và được che bóng trong vành nón lá. Bức tranh tạo ra sự yên bình trong khung cảnh bằng màu sắc hài hòa và biểu cảm ngọt ngào của người phụ nữ.

Bức "Thiếu nữ chơi đàn Nguyệt"

Bức tranh có tựa đề "Thiếu nữ chơi đàn Nguyệt" vừa được bán trong một phiên đấu giá của Bonhams vào tháng 11 năm 2021 vừa qua. Tác phẩm này đã được bán với giá chốt là 1 triệu USD (bao gồm thuế phí). Khác với "Chân dung cô Phương" hay "Phụ nữ đội nón bên sông", bức tranh "Thiếu nữ chơi đàn Nguyệt" được xem là một trong những tác phẩm nổi bật trong tài sản tranh lụa của hoạ sĩ Mai Trung Thứ.

Bức tranh "Thiếu nữ chơi đàn Nguyệt" của hoạ sĩ Mai Trung Thứ có mức giá triệu đô tại phiên đấu gía quốc tế

Bức tranh "Thiếu nữ chơi đàn Nguyệt" của hoạ sĩ Mai Trung Thứ có mức giá triệu đô tại phiên đấu gía quốc tế

Bức tranh kết hợp sự hài hòa giữa thị giác và âm thanh để tạo nên một trải nghiệm uyển chuyển, mời gọi người xem khám phá khoảnh khắc quen thuộc được ghi lại trong không gian hình ảnh. Họa sĩ Mai Trung Thứ đã áp dụng kỹ thuật tạo hình phương Tây trong việc vẽ tác phẩm, sử dụng hai chủ thể chính (mặt trước và mặt sau) để tạo sự cân bằng thị giác.

Bức tranh "Cô gái làm thơ"

Tác phẩm cô gái làm thơ của hoạ sĩ Mai Trung Thứ

Tác phẩm "Cô gái làm thơ" của hoạ sĩ Mai Trung Thứ

Tác phẩm "Cô gái làm thơ" là một bức tranh có kích thước 73x50cm được sáng tác bởi họa sĩ Mai Trung Thứ vào năm 1943. Ngày 18.4 vừa qua, tác phẩm này đã được bán tại Sotheby's Hong Kong cùng với tác phẩm "Chân dung cô Phương". Giá bán của "Cô gái làm thơ" đạt mức 6.225.000 đô la Hong Kong, tương đương khoảng 800.000 USD hoặc 18,5 tỉ đồng, đứng trong Top 14 tác phẩm hội họa Việt đắt giá nhất trên thị trường đấu giá quốc tế.

Nguồn: tổng hợp từ báo lao động.

 

DMCA.com Protection Status